Bối cảnh chung 2020
Từ năm 2018 cho đến nay tình hình cạnh tranh kinh tế căng thăng giữa Mỹ - Trung. Điều đó khiến cho các dòng vốn luân chuyển tại Trung Quốc có sụt giảm. Theo Nomura Group (2019), kể từ đầu năm 2018 đến tháng 8/2019, đã có 56 doanh nghiệp quốc tế rời Trung Quốc sang sản xuất tại các nước khác; trong đó, có 26 doanh nghiệp chọn Việt Nam, 11 sang Đài Loan, 11 sang Thái Lan, 3 sang Ấn Độ. (Nguồn: tapchitaichinh.vn ngày 23/06/2020). Đặt biệt kể từ khi xảy ra đại dịch Cov19 cuối năm 2019 tại Vũ Hán (Wuhan), đã khiến cho các chuỗi cung ứng hàng hóa sản xuất bị ảnh hưởng do sự ngưng trệ cản trở giao thương. Điều đó khiến các nhà đầu tư phương tây, Mỹ, cũng như Nhật đang có xu hướng dịch chuyển sang các nước như Indonesia, Ấn Độ, Philippine và Việt Nam,..
Đối với Việt Nam, trong năm 2019, vốn FDI đăng ký từ Trung Quốc tăng 17% so với năm trước, cao hơn so với mức tăng chung là 7,2%, và là mức tăng cao nhất trong số các đối tác đầu tư lớn của Việt Nam (Hồng Kông tăng 9,1%, Singapore tăng 6,4%, Hàn Quốc tăng 3,7%, Nhật Bản tăng 2,12%). Trong 5 tháng đầu năm 2020, một số tập đoàn đã lên kế hoạch dịch chuyển đầu tư đến Việt Nam. Cụ thể, theo Nikkei, Google có kế hoạch sản xuất smartphone giá rẻ (Pixel 4a) tại Việt Nam trong khi Microsoft dự định sản xuất notebook và máy tính để bàn trong quý II/2020 còn Apple sẽ sản xuất tai nghe không dây (AirPods) tại Việt Nam thay vì Trung Quốc (3-4 triệu đơn vị, tương đương 30% lượng sản phẩm AirPods). (Nguồn: tapchitaichinh.vn ngày 23/06/2020).
Điều đó, cho thấy rằng bối cảnh hiện nay của Việt Nam đang thật sự có nhiều cơ hội mới mở ra: lượng các nhà đầu tư vào Việt Nam tăng dần lên làm sôi động thị trường trong nước & quốc tế khi giao thương tăng lên thúc đấy phát triển kinh tế xã hội và tạo cơ hội việc làm cho nguồn lao động quốc nội. Đặt biệt, Việt Nam ngày càng gây được sự quan tâm của các nước trên thế giới và hơn thế nữa tạo nên uy tín rất lớn trên chính trường Quốc Tế khi Chính Phủ Việt Nam đã nhanh chóng có các biện pháp ứng phó kịp thời cũng như chính sách chăm sóc y tế cộng đồng thích hợp. Không những tạo lòng tin và sự ủng hộ hết lòng từ người dân Việt Nam mà còn gây tiếng vang khiến các nước phải quan sát. Dẫn chứng tại nguồn: INTERNATIONAL MONETARY FUND. Ngày 29/6/2020 có tiêu đề “Sự thành công của Việt Nam qua dịch Cov19 đã mở ra lộ trình cho các nước đang phát triển”. Với tít báo mạng được in đậm “Người cha già dân tộc Việt Nam, Lãnh tụ Hồ Chí Minh đã nói rằng: “Cơn bão là cơ hội tốt cho cây tùng cây bách thể hiện sức mạnh và sự vững chải của nó”. Cho đến lúc này, Việt Nam thể hiện sức mạnh và vững chãi trong cơn bão Cov19, và cho thấy một ví dụ thành công một quốc gia đang phát triển có thể cống chọi với đại dịch ra sao.” Quý vị có thể xem bảng thống kê về chỉ số kinh tế trong các tháng đầu 2020.
Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội đón thêm những làn sóng đầu tư mới & sẽ còn nhiều kỳ vọng năm 2021. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội là sự thách thức; bên cạnh những trở ngại là sự thành công; vậy các Doanh Nghiệp Việt Nam cần làm gì?
Làm thế nào để các Doanh Nghiệp trong nước cạnh tranh trong làn sóng mới đầu tư mạnh mẽ sau hậu Cov19!
Các Doanh Nghiệp Việt Nam sẽ đương đầu với sự cạnh tranh của các Doanh Nghiệp nước ngoài xâm nhập vào thị trường trong nước khi làn sóng dịch chuyển tăng lên. Trong khó khăn cũng sẽ là cơ hội, nếu biết tận dụng cơ hội. Các Doanh Nghiệp cần thay đổi để thích nghi, yếu tố bên trong nội bộ Doanh Nghiệp mới là phần quan trọng nhất. Đôi khi các Doanh Nghiệp chú trọng đến các chính sách về giá, chạy các media, gia tăng các chương trình quảng cáo khổng lồ. Nó cũng có hiệu quả, nhưng đó chỉ là yếu tố bên ngoài, tác nhân ngoại cảnh. Các Doanh Nghiệp nên cân nhắc để quay về thay đổi từ bên trong để có sự vững chắc hơn, chẳng hạn như thay đổi về hệ thống quy trình (chính sách bán hàng, quy trình bán hàng hoặc quy chuẩn chăm sóc khách hàng,...); hoặc cũng cố về mặt nhân sự như đào tạo chuyên môn cho nhân viên, trao chuốt khả năng ứng xử, nâng cao kỹ năng mềm.. đó là phần hồn của một Doanh Nghiệp để tạo nên sự khác biệt. Người chủ Doanh Nghiệp hội tụ đủ tứ quý như TÂM + THÂN + KHẨU + Ý, để xây dựng thương thiệu cá nhân. Hay nói cách khác tầm nhìn và sứ mệnh của một Doanh Nghiệp đi từ người Lãnh đạo của Doanh Nghiệp; Như vậy, muốn hội tụ đủ để xây dựng nên nền tảng của một Doanh Nghiệp thì cần xây dựng nên văn hóa Doanh Nghiệp, tạo ra các giá trị cốt lõi Doanh Nghiệp. Chẳng hạn giá trị mà Công ty TNHH MTV Vì Lao Động (Vilado) dựa trên 6 quy tắc vàng văn hóa: Cam Kết + Tận Tâm + Lắng Nghe +Kỹ Luật + Chủ Động + Bền Vững. Các Doanh Nghiệp sẽ cần đến các dịch vụ thuê ngoài (Outsourcing services) như VILADO để hỗ trợ trong công tác quản trị nhân sự và nhu cầu này sẽ theo xu thế thị trường đang dần dần gia tăng. Nhưng đòi hỏi tính chuyên nghiệp thật cao để có thể tham vấn, tư vấn cho khách hàng. Vilado mang lại tối ưu chi phí và hiệu quả thông qua các phương pháp so sánh hiệu quả kinh tế như là một chuyên gia tư vấn cho khách hàng để chọn lựa các giải pháp nhân sự hiệu quả nhất cho từng giai đoạn.
Làm thế nào để người lao động có sức cạnh tranh cao trên thị trường lao động?
Người lao động hiện nay ở Việt Nam không chỉ có người Kinh, mà còn có các đồng bào dân tộc từ miền núi đã đi xuôi về đồng bằng tìm việc. Họ cũng rất nhanh nhạy để bắt nhịp. Không những thế, thị trường lao động quốc nội đang còn cạnh tranh với người nước ngoài tìm việc tại Việt Nam, họ rất hay ở việc không chỉ hòa nhập văn hóa của người Việt mà còn nghe nói tiếng Việt rất tốt điều đó giúp họ nhanh chóng tìm các việc làm tốt ở các KCN. Lợi thế của các vi trí lao động người nước ngoài văn phòng, không đề cập vị trí cấp trung cao (vị trí quản lý cấp cơ sở đang đề cập là mức giám sát, thủ kho, trưởng nhóm, tổ trưởng...) là ngoại ngữ, đồng thời họ có thể giao tiếp tốt tiếng Việt. Kể cả nhóm đối tượng lao động phổ thông người nước ngoài cũng vậy. Thực tế hiện nay, xét góc độ ý thức kỹ luật cao của người công nhân Việt thiếu sự tuân thủ cao. Thêm vào đó năng suất lao động cũng là việc cần xem lại, tổng thời gian làm việc 8h nhưng giá trị hiệu suất chưa đạt. Do đó, người lao động Việt cần nghiêm túc trong vấn đề này để sức cạnh tranh về tiền công lao động được chi trả cao hơn cho người lao động khi công sức hay năng suất lao động được chi trả xứng đáng cho họ. Vilado có sự khát khao mang lại hạnh phúc cho người lao động, thông qua các cơ hội việc làm đem đến cho họ. Tìm kiếm những cơ hội mới có sức cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó người lao động sẽ được đào tạo thêm nhằm gia tăng giá trị của chính mình.
Quý khách hàng có thể tìm đến chúng tôi để cung cấp các giải pháp Nhân sự!
Các anh chi và các bạn công, nhân viên tìm đến chúng tôi để phát triển nghề nghiệp & việc làm!
Vui lòng liên hệ quynhnguyen@vilado.vn
Hotline 093 155 0386